Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trung Quốc gây ra tình trạng dư cung thép toàn cầu

Trung Quốc gây ra tình trạng dư cung thép toàn cầu Sản lượng thép của Trung Quốc lên tới con số 804 triệu tấn trong năm 2015, chiếm tới 1/2 sản lượng toàn thế giới

Dù Hội nghị G20 đã khép lại được vài tuần nhưng dư âm của nó đến nay vẫn còn âm ỉ, vì đây là lần đầu tiên G20 đề cập tới câu chuyện dư thừa thép – một vấn đề được cho là vi mô bởi trong lịch sử của mình, phần lớn G20 thường thảo luận các vấn đề vĩ mô.

Ngay tại Hội nghị G20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa đã nhắc lại cam kết hồi tháng 1/2016 về việc Trung Quốc có trách nhiệm sẽ cắt giảm 100-150 triệu tấn thép trong tổng công suất 1,2 tỷ tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, con số này vẫn là nhỏ bé số với lượng thép dư thừa toàn cầu hiện nay. Thực tế, nó mới chỉ bằng 50% mức dư cung thép (300 triệu tấn) ước tính của Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong năm 2015, sản lượng thép của Trung Quốc lên tới con số 804 triệu tấn. Đây là con số quá lớn so với nhu cầu tiêu thụ, chiếm tới 1/2 sản lượng toàn cầu, cao gấp 5 lần sản lượng của toàn châu u và gấp 7 lần Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ nhiều nước như Austalia, Mỹ,… đã dựng lên các hàng rào kỹ thuật, áp thuế chống bán phá giá để ngăn ngừa “làn sóng” thép từ Trung Quốc. Hồi đầu tháng 8 vừa qua, EU cũng đã áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về phần Trung Quốc, sở dĩ nước này tỏ ra chậm trễ trong việc cắt giảm là bởi hệ lụy mà nó mang lại quá lớn, sẽ có hàng triệu người mất việc làm, gây ra những bất ổn trong xã hội. Đây chính là điều mà Trung Quốc lo ngại nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét